తుల్జా భవాని ఆలయం(Tuljapur bhavani mata temple history)
తుల్జా భవాని ఆలయం
తుల్జాభవాని ఆలయం ( మరాఠీ : श्री क्षेत्र तुळजा भवाना देवस्थान) భవాని దేవతకు అంకితం చేసిన హిందూ దేవాలయం . ఇది మహారాష్ట్రలోని ఓస్మానాబాద్ జిల్లాలోని తుల్జాపూర్ లో ఉంది మరియు ఇది 51 శక్తి పీఠాలలో ఒకటిగా పరిగణించబడుతుంది. ఇది సోలాపూర్ నుండి 45 కిలోమీటర్ల దూరంలో ఉంది. 12 వ శతాబ్దం CE.
తుల్జాపూర్ లోని తుల్జా భవాని 'శక్తిపీఠ్' లో రెండవది. ఇది భోంస్లే రాయల్ ఫ్యామిలీ, యాదవులు మరియు వివిధ కులాల కుటుంబాల లెక్కలేనన్ని కుటుంబాల కుటుంబం. మరాఠా రాజ్య స్థాపకుడు శివాజీ మహారాజుఎల్లప్పుడూ తన ఆశీస్సులను కోరుకునే ఆలయాన్ని సందర్శించారు. ఈ దేవత అతని దండయాత్రలను విజయవంతం చేసేందుకు "భవానీ కత్తి" - కత్తిని ఇచ్చినట్లు నమ్ముతారు. స్కంధ పురాణంలో ఆలయం యొక్క చరిత్ర ప్రస్తావించబడింది.
చరిత్ర
మహారాష్ట్రలోని నాలుగు శక్తి పీఠాలలో, దేవత రూపంలో శక్తి అనే శక్తిని పూజించే శక్తి , తుల్జాపూర్ వద్ద తన సీట్తో భవానీ; కొల్హాపూర్ వద్ద మహలక్ష్మి ; మహూర్ వద్ద మహామాయ రేణుక ; సప్తశుంగింగలో జగదంబ. శ్రీ భవానీ అమ్మన్ కూడా తమిళనాడు రాష్ట్రంలో(పెరియప్పలయం) పూజిస్తారు. మహారాష్ట్ర రాష్ట్రంలోని ఇతర శక్తి దేవాలయాలు అంబీజోగై మరియు ఔంధ్లలో ఉన్నాయి .
మహారాష్ట్ర అంతటా గొప్ప గౌరవంతో భవానీ దేవత నిర్వహించబడుతుంది. ఆమెను ugra ' లేదా క్రూరత్వం యొక్క స్వరూపులుగా భావిస్తారు, అలాగే కరుణాస్వరూపిని, కరుణా అవతారం. మహారాష్ట్ర నుండి అనేక మంది కులాలు, ఉప-కులాలు, కుటుంబాలు ఆమె కుటుంబపు దేవుడు లేదా కులదేవతని పరిగణించాయి . తుల్జాపూర్లోని భవాని ఆలయం సోలాపూర్ సమీపంలోని మహారాష్ట్రలోని సహయద్రి శ్రేణుల వాలులలో యమునాచల అనే కొండపై ఉంది. ఈ దేవాలయ ప్రవేశం ఎత్తైనది మరియు సందర్శకులు ఈ ఆలయానికి చేరుకోవడానికి అడుగులు వేసేవారు. చారిత్రాత్మక రికార్డులు క్రీ.శ 12 వ శతాబ్దం నాటికి ఈ దేవాలయం ఉనికి గురించి చెపుతున్నాయి. భవాని ఎనిమిది చేతులతో ఒక గ్రానైట్ ఇమేజ్, 3 అడుగుల (0.91 మీ) పొడవుతో పూజిస్తారు, అది ఆయుధాలను పట్టుకుని, చంపబడిన దెయ్యపు మహీషసురా తలపై ఉంటుంది. మతంగ పేరుతో ఒక రాక్షసుడు బ్రహ్మను దెయ్యం మరియు మానవులకు వినాశనం చేసాడని లెజెండ్ చెబుతుంది. ఆయన సలహా మీద, వారు మాత దేవత శక్తిగా మారిపోయారు. ఆమె డిస్ట్రాయర్ రూపాన్ని తీసుకొని, ఇతర సప్తమాటాలు (వారాహి, బ్రహ్మి, వైష్ణవి, కౌమారి, ఇంద్రణి మరియు సాంభవి) చేత అధికారం పొందింది, రాక్షసుడిని ఓడించి శాంతి పునరుద్ధరణకు అనుమతించింది. ఒక అడవి గేదె, మహిషసురా (అందుకే ఆమె పేరు మహిషసురా మర్దిని లేదా "మహాశిష్ దెయ్యం యొక్క చంపేవాడు") రూపాన్ని తీసుకున్న మరొక రాక్షసుడిని భవాని ఎలా విడనాడిందో కూడా లెజెండ్ వివరిస్తుంది. తరువాత, ఆమె ఇప్పుడు యమునాచల కొండపై నివసించినట్లు తెలుస్తోంది, ఇది ఇప్పుడు ఆలయానికి నిలయం. భవానీ ఇక్కడకు వచ్చాడని చెప్పబడింది కుకుర్ అని పిలవబడే రాక్షసుడి నుండి అనుబుటిని కాపాడటానికి. దేవతతో జరిగిన యుద్ధంలో, కుకుర్ ఒక గేదె రూపాన్ని తీసుకున్నాడు; భవానీ తన తలని కట్ చేసి, తన అసలు రూపంలోకి వస్తాడు. ఆ సమయంలో, ఆమె ఛాతీలో ఆమె త్రిశూలం చొచ్చుకెళ్లింది. అందువల్ల ఆమె మహిషాసుర మర్దిని దుర్గా రూపంలో ఉంది. ప్రతి రోజు ఈ ఆలయంలో నాలుగు ఆరాధన సేవలు అందిస్తారు. చైత్ర, శ్రీరాల్ సష్తి, లలిత పంచమి, మకర సంక్రాంతి, మరియు రాథాపాప్తి నెలలలో గుడి పద్వా ప్రత్యేక పండుగ. మంగళవారాల్లో ఊరేగింపులో దేవత యొక్క విగ్రహం తీయబడుతుంది. నవరాత్రి కూడా గొప్ప అభిమానులతో జరుపుకుంటారు, ఇది విజయ దసమిలో ముగుస్తుంది. శ్రీ భవాని దేవి అధీ పరశక్తి అని మరియు భవాని అనే పేరు అనేక అర్ధాలను కలిగి ఉంది. లలితా సహస్రనామం ప్రకారం, భవాని అంటే భక్తులు ముక్తిని భక్తులకు ఎల్లప్పుడూ సహాయం చేస్తారు. ఆది శంకర మాట్లాడుతూ, " భవానీ పేరును ప్రతిరోజూ మూడు సార్లు నిజమైన భక్తితో వ్రాసే వ్యక్తి దుఃఖం, పాపం, అనారోగ్యం మరియు ఊహించని మరణం పొందలేడు." రేణుకు దేవితో భవానీ దేవిని ప్రజలు అప్పుడప్పుడూ కంగారుతారు; అయితే, వారి కథలు భిన్నంగా ఉంటాయి. దేవి భగవతం పురం మాట్లాడుతూ భవానీ దేవి ఆది పరాశక్తి యొక్క అసలు రూపం మరియు శ్రీ కృష్ణ సోదరి. మహా విష్ణువు తన కృష్ణ Avatar కోసం దేవి సహాయం పొందడానికి తపస్సు చేసాడని చెప్తారు, దీని ఫలితంగా యవ్వడాకు మహా మాయా దేవిగా జన్మించిన దేవి జన్మించాడు.అందువల్ల భవానీ తన చేతిలో ఒక కంచె మరియు చక్రాన్ని కలిగి ఉంటాడు, అందుచే విష్ణుని పోలినది.
తుల్జా భవాని చిత్రం
తుల్జా భవాని యొక్క చిత్రం ( ముర్టి ) నల్లని రాళ్ళతో, 3 అడుగుల (0.91 మీ) ఎత్తు మరియు 2 అడుగుల (0.61 మీ) వెడల్పు ఉంటుంది. దేవత యొక్క ముఖం అందమైన మరియు నవ్వుతూ వర్ణించబడింది. మహిషాసుర మార్దిని దుర్గ దేవత అస్సా-భుజ (8 చేతులతో).ఆమె పార్వతి, ఆమె తన కిరీటంలో ఒక స్వయంభు (స్వీయ వ్యక్తమయిన) శివ లింగం ఉంది. ఆమె పొడవాటి జుట్టు కిరీటం నుండి వస్తోంది. ఆమె వెనుక ఒక బాణం హోల్డర్ ఉంది. సూర్య చంద్రుడు మహిషాసురాపై విజయం సాధించిన సాక్షులుగా ఉన్నారు. ఆమె సింహం ఆమె దగ్గర ఉంది. చిత్రం స్వీయ-పరంగా మరియు కదిలేది. ఇది మావా భవాని యొక్క బెడ్ రూమ్ కి మూడు సార్లు దాని ప్రదేశం నుండి సంవత్సరానికి తరలించబడింది. సింహం క్రింద, సన్యాసి మార్గాండేయ దుర్గా-సప్తశతి శ్లోకాస్ను పఠిస్తాడు. దేవత యొక్క ఎడమ వైపు ఉన్న లేడీ సేజ్ అనుబుతీ ఉంది; ఆమె ఒక ఉరి స్థానంలో ఉంది మరియు దేవత మీద ధ్యానం చేస్తోంది. ఇది చాల మూర్తి , మావ భవాని యొక్క దీర్ఘ నిద్రిస్తున్న కాలంలో మూడుసార్లు కదిలాయి. సతి ముఖం తుల్జాపూర్ లో పడిపోయింది, దీని వలన ముఖం చీరలు మరియు ఆభరణాలతో అలంకరించబడింది.
ఆలయం
అనేక పురాణములు ఈ దేవాలయానికి సంబంధించినవి. దేవతలు మరియు మనుషులపై వినాశనాన్ని ఎదుర్కొంటున్న మాతంగా అనే రాక్షసుడు ఒక ఇతిహాసం. ఏ పరిష్కారం దొరకలేదా, వారు సహాయం కోసం బ్రహ్మ లార్డ్ వైపుకు తిరిగి వచ్చారు, మరియు అతని సలహా మీద శక్తిని సృష్టించారు, అతను డిస్ట్రాయర్ రూపాన్ని తీసుకున్నాడు మరియు ఇతర (సప్త) మాతా వరాహి, బ్రహ్మి, వైష్ణవి, కౌమారి ఇంద్రాణి మరియు సాంభవి , దెయ్యం మాతాంగను మానివేసి శాంతి పునరుద్ధరించారు. భగని ఒక బఫెలో (మహీషా) మారువేషాన్ని తీసుకున్న మరొక రాక్షసుడిని పూర్తి చేసాడని లెగెండ్ పేర్కొంది, బాలాఘాట్ పర్వత శ్రేణిలోని యమునాచల కొండపై ఆశ్రయం వహించింది. తుల్జాభవాని ఆలయం ఈ కొండపై ఉంది. మరొక పురాణం కథనం "కర్మం" అని పిలువబడే ఒక కథను గురించి చెబుతుంది. అతని మరణం తరువాత అతని భార్య "అనుబుటి" భవానీ మతా కోసం "మండకిని" నది ఒడ్డున తన పసిపిల్లల బిడ్డను చూసుకోవడానికి తపస్సు చేసింది. తపస్సు చేస్తున్నప్పుడు, "కుకుర్" అని పిలువబడే రాక్షసుడు తన తపస్యాన్ని భంగపరచడానికి ప్రయత్నించాడు, ఈ సమయంలో దేవత "అంబుటి" కి సహాయం చేశాడు మరియు రాక్షసుడు "కుకుర్" ను హత్య చేశాడు. ఆ రోజు నుంచి భువణి తుల్జా భవానిగా పిలవబడ్డాడు.
ఆలయ ప్రధాన ద్వారం సర్దార్ నింబకర్ పేరును కలిగి ఉంది. ఇతర రెండు ప్రవేశాల పేర్లు శివాజీ మహారాజ్, రాజా షహజీ మరియు రాజ్మాట జిజౌ తల్లిదండ్రుల పేర్లు పెట్టబడ్డాయి . సర్దార్ నింబకర్ ప్రవేశంలోకి ప్రవేశించినప్పుడు కుడివైపున మార్కండేయ రిషికు అంకితం చేయబడిన ఆలయం ఉంది. మెట్ల అవరోహణ తరువాత, ప్రధాన తుల్జా దేవాలయాన్ని చూస్తారు. ఈ దేవాలయానికి ముందు యగ్నా కుండ్ (పవిత్ర అగ్ని పిట్ ) ఉంది. రెండు ప్రధాన ద్వారాల దగ్గర (రాజా షాహజీ మహాద్వర్ మరియు రాజ్మతా జిజౌ ప్రధాన ద్వారం) సమీపంలో నేల మీద, శ్రీ సంత్ ద్యనేశ్వర్ ధర్మిక్ లైబ్రరీ మరియు శ్రీ తుకారాం ధర్మిక్ లైబ్రరీ అనే రెండు గ్రంథాలయాలు ఉన్నాయి. మెట్ల నుంచి దిగుతుండగా, ఎడమ వైపున 'కాలోల్ తీర్త్' అని కూడా పిలువబడే కుడి వైపున ఉన్న "గోముఖు తీర్త్" మరియు "కాలాఖ్" ఉన్నాయి. దేవత పుణ్య క్షేత్రంలోకి ప్రవేశించే ముందు భక్తులు ఈ తీర్థయాత్రలలో (నీటి పవిత్ర జలం యొక్క ఉపరితలం) లో ముంచేస్తారు. అమృత కుండ్ మరియు దత్త ఆలయం కూడా ప్రాంగణంలో ఉన్నాయి. ఒక సిద్ధి వినాయక ఆలయం కుడి వైపున ఉన్న ప్రధాన ద్వారం వద్ద ఉంది, ఆదిశక్తి ఆలయం, ఆదిమాత మతంగదేవి ఆలయం ఉంది. అన్నపూర్ణ దేవత ఆలయం కూడా ప్రధాన సముదాయంలో ఉంది.
దేవత తుల్జ భవాని విగ్రహం ఆమె భక్తులకు ' స్వయంభూతం ' ("స్వీయ-వ్యక్తమయినది" లేదా "తన స్వంత ఒప్పందం ద్వారా సృష్టించబడినది") నమ్ముతారు. ఎత్తైన గ్రానైట్ విగ్రహం మూడు అడుగుల ఎత్తైనది, ఎనిమిది ఆయుధాలను ఆయుధాలను కలిగి ఉంటుంది, మరియు వధించబడిన రాక్షసుని మహీసుసురా అధిపతి. తులజ, తురాజా, తర్వితా మరియు అంబ అని కూడా పిలుస్తారు.
మహారాష్ట్ర మరాఠా వంశానికి దేవత కుల్దేవి (తెగ దేవత). ఈ దేవత ధంగర్ , మాలి, దేశాస్త బ్రాహ్మణ్ , భభ్ఫుంజా , బురుడ్, కొల్హాటి , గావ్లి , జోగి , జోహార్, శాన్ టెలీ, గవండి, పాంగుల్, సోనార్, లోనారి , కసర్, భుట్, కలర్ మరియు కోలి.
తుల్జాభవన ఆలయానికి ఉత్తరాన దేవాలయం ఆది మాయ ఆది శక్తి ఆలయం. ఈ పూజల మొదటి పూజ, ఆపై తుల్జాభవన యొక్క పూజ తరువాత జరుగుతుంది
ఆలయం ఆచారాలు
- చౌదడా (డ్రమ్మింగ్ కర్మ)
ఉదయం 5 గంటలకు. పూజ మొదలవుతుంది ముందు, ఆలయం యొక్క డ్రమ్ ఇంట్లో (నాగకర్న) పెద్ద డ్రమ్స్ బిగ్గరగా ఆడతారు. భక్తులు కోసం ప్రార్థనలు (పూజ) కు డ్రమ్స్ ఒక కాల్. డ్రమ్స్ వాయించగా (చౌదడా) రోజులో మూడు సార్లు ఆడతారు.
- చరణిర్తి (దేవత అడుగుల మరియు నోటి పవిత్రమైన నీటి ఆచారం)
పూజలు జరిగాయి 5:30 am ఈ పూజను మహాత్ముడు (ప్రధాన పూజారి) చేత చేయబడుతుంది. చరణ్ధిత పూజ సమయంలో, కొల్హాపూర్ రాచరిక రాష్ట్ర ప్రతినిధి కూడా ఉంది. మహంత్ దేవత 'నోటి మరియు అడుగుల వేడి నీటి, సువాసన చమురు, దుధ్ఖిర్ (పాలు), పాన్ తో కడుగుతాడు. భక్తులు ఆర్టీ (పవిత్ర పాటలు) పాడతారు. భాజీ - భక్రి యొక్క నెవియ్యా (పవిత్ర భోజనం) దేవతకు ఇస్తారు. భక్తుడు యొక్క వారసుడు ప్రతినిధి, Uparkar ఈ Nevaidya అందిస్తుంది. తరువాత కొల్హాపూర్ మాజీ రాచరిక రాష్ట్ర ప్రతినిధి ఖీర్ యొక్క నెవయ్యా అందించబడుతుంది.
- అభిషేక్ (పవిత్ర స్నానం చేసే దేవత) పూజ (ప్రార్థన)
ఉదయం 9 గంటలకు దేవత పంచమ్రూట్ మరియు పెరుగు యొక్క స్నానం కలిగి ఉంది. తేనె, అరటి మరియు చక్కెర దేవత 'నోటికి రుద్దుతారు. గోమక్ (దేవత యొక్క పవిత్రమైన చెరువు) దేవత 'స్నానం కోసం ఉపయోగించబడుతుంది. ఈ పూజ సమయంలో కొందరు వ్యక్తులు దేవత యొక్క పవిత్రమైన సింహాసనాన్ని చెట్టు , మామిడి రసం మరియు షర్ఖండ్ ద్వారా స్నానం చేస్తారు . స్నానం చేసిన తరువాత, కార్వీర్ (కొల్హాపూర్) రాచరిక రాష్ట్రంచే మహానేవయ్య (పెద్ద పవిత్ర భోజనం) దేవతకు ఇవ్వబడుతుంది.
- ధుప్ శ్రీ
మధ్యాహ్నం, మతాచార్యులు మరియు భక్తులు పవిత్ర పాటలు మరియు లైటింగ్ ధూపం (డుప్) మరియు కర్పూర్ ( కర్పూరం ) పాడటం ద్వారా దేవతను స్తుతిస్తారు.
- అభిషేక్ (దేవతకు పవిత్ర స్నానం కర్మ)
ఉదయం 6:00 గంటలకు, దేవత పంచమ్రూ మరియు గోముఖ్ నుండి పూజింపబడుతుంది. ఈ వస్తువుల అమరిక కర్వీర్ (కొల్హాపూర్) రాచరిక రాష్ట్రంచే జరుగుతుంది.
- షీజారతి (రాత్రిపూట నిద్ర పాటలు ఆచారం) మరియు ప్రక్షాల్
రాత్రిపూట ప్రాక్షాల్ కర్మ గోమ్ఖహ్ మరియు తూప్ ( నెయ్యి ) మరియు వండిన రైస్ ( భట్ ) యొక్క నెవవైయా నుండి పవిత్ర జలంను ఉపయోగించి నిర్వహిస్తారు.
ప్రతి ఆర్తి సమయంలో, తాల్, డిమ్డి మరియు జాంజ్ వంటి కర్మసంబంధ సంగీత వాయిద్యాలు ఆడతారు. చౌదడా ఆడుతున్నందున గోందాలి సంబల్ వాయిద్యమును ప్లే చేస్తాడు.
అజబాలి
ఖండేనావమి మరియు దసరా ఉత్సవంలో, దేవత గౌరవార్ధం జంతువులను బలిస్తారు. ప్రతి సంవత్సరం సుమారు 10,000 మంది జంతువులను బలి అర్పించారు. ఇతర సమాజాలు ఆచారంలో పాల్గొంటాయి అయినప్పటికీ, మేకల సమూహాన్ని వాస్తవంగా చంపడం అనేది మహారాష్ట్ర సంఘం చేత నిర్వహించబడుతుంది. మహారాష్ట్రలోని కొన్ని సమూహాలు విజయవంతం లేకుండా ఆచరణను ఆపడానికి ప్రయత్నించాయి.
తుల్జాభవన టెంపుల్ ట్రస్ట్
జిల్లా కలెక్టర్ నేతృత్వంలోని ట్రస్ట్ ద్వారా ఆలయ రోజువారీ వ్యవహారాలు చూస్తున్నాయి. మహారాష్ట్ర లెజిస్లేటివ్ అసెంబ్లీ (MLA), టౌన్ మేయర్ (నాగరాద్యక్షుడు) మరియు తహీసిందార్లో తుల్జాపూర్ ప్రాతినిధ్యం వహించే సభ్యుడిగా డిప్యూటీ కలెక్టర్ ఉన్నారు.
ఆలయం పూజారులు
అనేక ఇతర ఆలయాల మాదిరిగా కాకుండా, ఆలయ ప్రధాన పూజారులు (పూజారులు) ఒక మరాఠా కదం-పాటిల్ భోపాల్ వంశం నుండి వచ్చారు. పూజరి గా పిలువబడే 16 మంది పూజారులు ఉన్నారు. సహాయక పూజారులు పూజరి అని పిలుస్తారు. ముందుగా బ్రాహ్మణులు దేవాలయంలో కర్మలు మరియు ఆచారాలపై అధికారం కలిగి ఉన్నారు. అయితే, సుమారు 150 సంవత్సరాల క్రితం, కదం-పాటిల్ వంశం వారి నుండి బ్రాహ్మణ పూజారులను విధులు. అయితే, బ్రాహ్మణ మరియు ఇతర వర్గాల అవసరాలను తీర్చే ఆలయంతో సంబంధం ఉన్న కొన్ని బ్రాహ్మణ పూజారి కుటుంబాలు ఉన్నాయి. తుల్జాభవాణి ఆలయ సముదాయంలోని రెండు దేవాలయములు, మతంగి మరియు అడిమాయ, పూజారులు మహారాజకు చెందినవారు.
ఇవి కూడా చూడండి
భవానీ తుల్జా భవానీ నవారత్రికి ముందు రెండు సార్లు వెండి మంచంలో మరియు పుష్ప మరాఠీలో (పుష్ మరాఠీ) డజార ఉత్సవం నుండి కోజగిరి పోర్బ్రిమా వరకు 1 సంవత్సరం
ఇది భారతదేశంలోని ఉత్తమ ఆలయాలలో ఒకటి
No comments: