Breaking

కృష్ణ జీవితం(Sri Krishna History)


కృష్ణ జీవితం(Sri Krishna History)
కృష్ణ ( సంస్కృతం : कृष्ण ) అతను విష్ణువు యొక్క ఎనిమిదవ అవతారంగా మరియు తన కుడివైపు ఉన్న సర్వోన్నతమైన దేవుడిగా పూజిస్తారు. అతను కరుణ, సున్నితత్వం, మరియు హిందూ మతంలో ప్రేమ, మరియు భారతీయ దైవత్వాలలో అత్యంత ప్రజాదరణ పొందిన మరియు అత్యంత గౌరవించే వ్యక్తి. ఆగష్టు చివరిలో లేదా గ్రెగోరియన్ క్యాలెండర్  ప్రారంభ సెప్టెంబరులో చంద్రుని హిందూ క్యాలెండర్ ప్రకారం కృష్ణుని పుట్టినరోజు ప్రతి సంవత్సరం హిందువులు జమాతాష్టమిలో జరుపుకుంటారు.

కృష్ణ జీవితం యొక్క కథలు మరియు కధనాలు సాధారణంగా కృష్ణ లీలా అనే పేరుతో ఉంటాయి. అతను మహాభారతం , భగవత  పురాణ  మరియు భగవద్గీతలో  ప్రధాన పాత్ర, మరియు అనేక హిందూ తాత్విక , వేదాంతపరమైన మరియు పౌరాణిక గ్రంధాలలో ప్రస్తావించబడింది. వారు అతనిని వివిధ దృక్కోణాలలో వర్ణించారు: ఒక దేవుడు-బాల, ఒక చిలిపివాడివాడు, ఒక మోడల్ ప్రేమికుడు, ఒక దైవిక హీరో, మరియు విశ్వవ్యాప్త సుప్రీం జీవి. అతని చిత్రకళ ఈ ఇతిహాసాలను ప్రతిబింబిస్తుంది మరియు అతని జీవితం యొక్క వివిధ దశలలో చూపిస్తుంది, శిశువు తినే వెన్న వంటి ఒక చిన్న పిల్లవాడు, రాధాతో ఉన్న ఒక యువకుడు, లేదా మహిళలు భక్తులు చుట్టుముట్టారు, అర్జున వరకు . కృష్ణుడి యొక్క పర్యాయపదాలు 1 వ సహస్రాబ్ది BCE సాహిత్యంలో గుర్తించబడ్డాయి. కొన్ని ఉప-సంప్రదాయాలలో, కృష్ణుడు స్వామి భగవాన్ గా పూజిస్తారు, మరియు ఇది కొన్నిసార్లు కృష్ణనిజం అని పిలువబడుతుంది.  ఈ ఉప-సంప్రదాయాలు మధ్యయుగ యుగం భక్తి ఉద్యమ సందర్భంలో పుట్టుకొచ్చాయి. కృష్ణ సంబంధిత సాహిత్యం భరత్నాట్యం , కథాకళి , కూచిపూడి , ఒడిస్సీ , మరియు మణిపురి నృత్యం వంటి పలు ప్రదర్శక కళలకు ప్రేరణ కలిగించింది. అతను పాన్ హిందూ దేవుడు, కానీ ఉత్తరప్రదేశ్ లోని వ్రిందావన్ , ఒడిశాలోని జగన్నత కారక, పశ్చిమ బెంగాల్లో మాయాపూర్ , గుజరాత్లోని జువాగడ్ , మహారాష్ట్రలోని పందర్పూర్ , విష్ణు , రాజస్థాన్ లోని నాథ్ద్వార  మరియు కేరళలోని గురువాయూర్ల రూపంలో విఠోబా రూపం. 1960 ల నుండి కృష్ణ యొక్క ఆరాధన కూడా పాశ్చాత్య ప్రపంచానికి మరియు ఆఫ్రికాకు విస్తరించింది, దీనికి కారణం ఇంటర్నేషనల్ సొసైటీ ఫర్ క్రిష్ణ కాన్సియస్నెస్ (ISKCON) యొక్క పని.
పేర్లు మరియు ఉపదేశాలు 
"కృష్ణ" అనే పేరు సంస్కృత పదం కృష్ణ నుండి పుట్టింది, ఇది ప్రధానంగా "నలుపు", "చీకటి", లేదా "ముదురు నీలం" అనే అర్ధం. చంద్రుడిని చంద్రుడు కృష్ణ  పక్షంగా పిలుస్తారు, దీని అర్థం "నలుపు" అనే అర్ధానికి సంబంధించినది. ఈ పేరు కొన్నిసార్లు "అన్ని ఆకర్షణీయమైనది" గా కూడా అన్వయించబడింది.

విష్ణు పేరుతో, కృష్ణుడు విష్ణు సహస్రనామలో  57 వ పేరు పెట్టబడ్డాడు . తన పేరు ఆధారంగా, కృష్ణ విగ్రహాలను తరచుగా నలుపు లేదా నీలి రంగులో చిత్రీకరించారు. కృష్ణుడు అనేక ఇతర పేర్లు, ఉపగ్రహాలు, మరియు అతని అనేక సంఘాలు మరియు లక్షణాలను ప్రతిబింబించే శీర్షికలతో కూడా పిలుస్తారు. మోహన్ "మెచాన్టర్" అని పిలవబడే అత్యంత సాధారణ పేర్లు; గోవింద "చీఫ్ హెడ్ మస్ మాన్", మరియు గోపాల్  "ప్రొటెక్టర్ ఆఫ్ ది గో", అంటే "సోల్" లేదా ఆవులు అని అర్ధం. కృష్ణ కోసం కొన్ని పేర్లు ప్రాంతీయ ప్రాముఖ్యతను సంతరించుకున్నాయి; పూరి  హిందూ దేవాలయంలో కనిపించే జగన్నాథ , ఒడిషా రాష్ట్రంలో మరియు తూర్పు భారతదేశం యొక్క సమీప ప్రాంతాలలో ప్రముఖ అవతారం.
ఐకోగ్రఫీ
కృష్ణ భారతీయ సంప్రదాయాల్లో అనేక విధాలుగా ప్రాతినిధ్యం వహిస్తున్నారు, కానీ కొన్ని సాధారణ లక్షణాలతో. అతని విగ్రహారాధన విష్ణువు వంటి నలుపు, చీకటి, లేదా నీలం రంగు చర్మంతో అతనిని వర్ణిస్తుంది. అయినప్పటికీ, పురాతన మరియు మధ్యయుగ ఉపశమనాలు మరియు రాతి-ఆధారిత కళలు అతను భారతదేశంలో మరియు ఆగ్నేయ ఆసియాలో ఏర్పడిన పదార్థం యొక్క సహజ రంగులో అతనిని వర్ణిస్తాయి. కొన్ని గ్రంథాలలో, అతని చర్మం జాముల్ యొక్క రంగు ( జామూన్ , ఊదా-రంగుల పండు) కవిగా వర్ణించబడింది.

కృష్ణుడు తరచుగా నెమలి-ఈక పుష్పగుచ్ఛము లేదా కిరీటం ధరించి, మరియు బన్సురి (భారత వేణువు) ను ధరించాడు. రూపంలో, అతను సాధారణంగా ట్రిబాంగా  భంగిమలో ఒకదాని ముందు ఒక లెగ్ బెంట్తో నిలబడతాడు  . అతను కొన్ని సార్లు ఆవులు లేదా ఒక దూడతో కలిసి ఉంటాడు, ఇది దైవ వాడు గోవిందాను సూచిస్తుందిప్రత్యామ్నాయంగా, గోపిస్ (మిల్లిమాయిడ్స్) తో శృంగార మరియు దుర్బుద్ధిగల వ్యక్తిగా అతను చూపించబడ్డాడు, తరచూ సంగీతం లేదా చిలిపి పోషిస్తాడు.

ఇతర ఐకాన్లలో, అతను మహాభారత యొక్క యుద్ధభూమి దృశ్యాలను ఒక భాగం. అతను ఒక రథసారకుడుగా చూపించబడ్డాడు, ముఖ్యంగా పాండవ రాకుమారుడు అర్జును పాత్రను ప్రసంగిస్తున్నప్పుడు, భగవద్గీతకు  దారితీసిన సంఘటనలను ప్రతిబింబిస్తూ - హిందూ మతం యొక్క ఒక గ్రంథము. ప్రసిద్ధ వర్ణనలలో, కృష్ణ భగవంతుడు రారుగా కనిపించేవాడు, అర్జునుడిని వినండి, లేదా రథం యొక్క డ్రైవర్గా అర్జునుడు కురుక్షేత్ర యుద్ధంలో తన బాణాలను లక్ష్యంగా చేసుకుంటాడు. కృష్ణుడి ప్రత్యామ్నాయ చిహ్నాలు అతనిని శిశువుగా ( బాల కృష్ణుడు , శిశువు కృష్ణ), తన చేతులు మరియు మోకాలు, డ్యాన్స్ చైల్డ్, లేదా ఒక అమాయక-కనిపించే చైల్డ్ ఆడకుండా దొంగిలించడం లేదా వినియోగించే వెన్న ( మక్కన్ చోర్ ),  లేదా లాల్డు గోపాల్ను లేదా ప్రసాయుడు (విశ్వ విచ్ఛేదనం) సమయంలో మర్డిదెండ గమనించిన సమయంలో ఒక మర్రి ఆకుపై తేలుతున్నప్పుడు ఒక విశ్వ శిశువు తన బొటనవేలును పీల్చుకుంటాడు. ఒరిస్సాలోని జగనాథ , మహారాష్ట్రలో వితోబా , రాజస్థాన్లోని శ్రీనాథ్జీ మరియు కేరళలోని గురువయౌరప్పన్  వంటి వివిధ రూపాల్లో కృష్ణుడి చిత్రపటాల్లో ప్రాంతీయ వైవిధ్యాలు కనిపిస్తున్నాయి.
రూపకల్పన మరియు నిర్మాణంలో కృష్ణ చిహ్నాల తయారీకి మార్గదర్శకాలు మధ్యయుగ కాలం సంస్కృత గ్రంధాలలో వైకనాస అగమ , విష్ణు ధర్మాతార , బ్రహత్ సాంథి , మరియు అగ్ని పురాణ వంటివి ఉన్నాయి . అదేవిధంగా, మధ్యయుగ కాలం నాటి తమిళ శిల్పాలు కూడా కృష్ణ మరియు రుక్మిణి శిల్పాలకు మార్గదర్శకాలను కలిగి ఉన్నాయి మార్గదర్శకాలను అనుసరించి అనేక విగ్రహాలు ప్రభుత్వ మ్యూజియం, చెన్నై యొక్క సేకరణలలో ఉన్నాయి.

చారిత్రక మరియు సాహిత్య వనరులు

కృష్ణుని యొక్క వివరణాత్మక వర్ణనలను కలిగి ఉన్న మొట్టమొదటి వచనం మహాభారతం , ఇది విష్ణువు అవతారంగా కృష్ణని చిత్రీకరించింది. ఇతిహాసం యొక్క పలు ప్రధాన కథలకు కృష్ణ కేంద్రంగా ఉంటాడు. భగవద్గీతను కలిగి ఉన్న ఇతిహాసానికి చెందిన ఆరవ పుస్తకంలోని ( పష్మా పర్వవ ) పద్దెనిమిది అధ్యాయాలు యుద్ధంలో అర్జునుడికి  కృష్ణుడి సలహాను కలిగి ఉన్నాయి. మహాభారతకు వచ్చిన తరువాత వచ్చిన హరివంశ , కృష్ణ యొక్క చిన్నతనం మరియు యువత యొక్క వివరణాత్మక వెర్షన్ను కలిగి ఉంది.
8 మరియు 6 శతాబ్దాల మధ్య కాలంలో చాంగ్లోప్ ఉపనిషత్తు  సమకూర్చబడింది . పురాతన భారతదేశంలో కృష్ణకు సంబంధించి ఊహాజనిత మరొక సారి BCE." (Sanskrit: कृष्णाय देवकीपुत्राय) శ్లోకం (III.xvii.6) "కృష్ణ దేవాకిపుత్రాయ " (సంస్కృతం: कृष्णाय देवकीपुत्राय) లో అంజరిసా కుటుంబంలోని సాగి గోరా యొక్క విద్యార్ధిగా కృష్ణుడు గురించి ప్రస్తావించారు. మహాభారతం  మరియు ఇతర పురాతన సాహిత్యంలో కృష్ణుడి గురించి కథలు మరియు వైదిక ధార్మికత వంటివి మేక్స్ ముల్లెర్ వంటి పండితులచే పదము అంటే " దేవకి యొక్క కుమారుడికి" అని అర్ధం. వచనం, లేదా కృష్ణ దేవకూపూత్ర మధ్యలో అంతర్భాగంగా ఉండవచ్చు, ఇది కృష్ణుడికి భిన్నంగా ఉంటుంది. చాలామంది తరువాతి వయస్సు శశిలి భక్తి సూత్రాలు , కృష్ణ, పై ఒక గ్రంథము, నారాయణ ఉపనిషత్తు వంటి తరువాతి వయస్సు సంగ్రహాలను ఉదహరిస్తూ, చందోగియా ఉపనిషత్తు యొక్క పదమును ఎన్నడూ చూపించలేదు. ప్రాచీన ఉపనిషత్తులోని దేవికాతో పాటు కృష్ణుడు కృష్ణుడు భగవద్గీత ప్రఖ్యాత హిందూ దేవుడికి సంబంధం లేదని ఇతర విద్వాంసులు ఒప్పుకోరు. ఉదాహరణకు, ఆబ్జనిస్తాన్ ఒకే ఉపనిషత్తు పద్యం లో కలిసి కనిపించే రెండు పేర్లు యాదృచ్చికంగా సులభంగా తొలగించలేదని ఆర్చర్ పేర్కొంది. యస్కా యొక్క నికుక్కా , 6 చుట్టూ ప్రచురించిన ఒక పద ఉత్పత్తి నిఘంటువు . BCE, కృష్ణ గురించి ప్రసిద్ధ పురాణ కథ నుండి అక్రురా స్వాధీనం లో Shyamantaka ఆభరణం ఒక సూచన కలిగి ఉంది. శతపథ బ్రాహ్మణ మరియు ఐతరేయ-అరణ్యక కృష్ణుడు అతని విక్రిని మూలాలుతో అనుబంధం కలిగి ఉన్నారు.
పురాతన వ్యాకరణుడు పాణిని (బహుశా 5 లేదా 6 శతాబ్దానికి చెందినవాడు) రచించిన అష్టథాయియా   BCE), వాసుదేవ కుమారుడు వాసుదేవ, మరియు అర్జునుడు , ప్రార్ధన గ్రహీతలుగా, ఒకే
ఒక గ్రీకు ఎథ్నోగ్రాఫర్ మరియు సెల్యూకస్ I యొక్క అంబాసిడర్ చంద్రగుప్త మౌర్య న్యాయస్థానం 4 ముగింపులో  శతాబ్దం BCE, తన ప్రసిద్ధ రచన ఇండికాలో హెరాక్ల్స్ గురించి ప్రస్తావించింది. గ్రంథం ఇప్పుడు చరిత్రకు పోతుంది, కానీ అరేరియన్ , డియోడోరస్ మరియు స్ట్రాబో వంటి తదుపరి గ్రీకులచే ద్వితీయ సాహిత్యంలో ఉటంకించబడింది. గ్రంథాల్లో, మెగాస్టీన్స్ హెరాకిల్లను పూజించే భారతదేశం యొక్క సౌరసేనియో తెగలో, మెతోరా మరియు క్లీసోబోర అనే రెండు ప్రధాన నగరాలు మరియు జాబీరైస్ అనే నావిగేబుల్ నది ఉన్నాయికృష్ణపై తన ప్రచురణలకు ప్రసిద్ధి చెందిన భారతీయ మతాల ప్రొఫెసర్ అయిన ఎడ్విన్ బ్రయంట్ ప్రకారం, "సోరసెనీయి షురసేనాస్ను సూచిస్తుంది, ఇది కృష్ణుడికి చెందిన యాదు రాజవంశం యొక్క శాఖ."  హేరాక్లెస్ అనే పదం, బ్రయంట్, హరి-కృష్ణ యొక్క గ్రీక్ ఫొనెటిక్ సమానం, మథుర మెతోరా, కృష్ణాపుర యొక్క క్లైసోబోర, మరియు జాముర యొక్క జాబీరెస్ వంటివితరువాత, అలెగ్జాండర్ ది గ్రేట్ వాయువ్య భారతీయ ఉపఖండంలో తన ప్రచారాన్ని ప్రారంభించినప్పుడు, అతని సహచరులు పోరస్ యొక్క సైనికులు హెరాక్లెస్ యొక్క ప్రతిరూపాన్ని మోస్తున్నట్లు గుర్తుచేసుకున్నారు.  (No. బౌద్ధ పాలి కానోన్ మరియు ఘట-జటాకా (నం 454) వాసుదేవ మరియు బాలదేవ భక్తుల గురించి విచిత్రంగా పేర్కొన్నారు. గ్రంథాలు చాలా విశేషాలు కలిగి ఉంటాయి మరియు కృష్ణ పురాణాల యొక్క అస్పష్టమైన మరియు గందరగోళమైన సంస్కరణ అయి ఉండవచ్చు. తీర్థంకరుల గురించి వారి పురాణాలలో, అనేక విశేషములు మరియు వేర్వేరు సంస్కరణలతో, కథలను కూడా జైనమతం యొక్క గ్రంథాలు ప్రస్తావించాయి. పురాతన బౌద్ధ మరియు జైన సాహిత్యాలలోని కృష్ణ సంబంధిత పురాణాల యొక్క చేర్చడం ప్రాచీన భారతదేశం యొక్క హిందూతర సంప్రదాయాలు అనుసరించిన మతపరమైన భూభాగంలో కృష్ణ వేదాంతశాస్త్రం ఉనికిలో ఉందని మరియు ముఖ్యమైనది అని సూచిస్తుంది.

జీవితం మరియు ఇతిహాసాలు

ఈ సారాంశం మహాభారతం , హరివంశ , భగవత పురాణం మరియు విష్ణు  పురాణాల సాహిత్య వివరాల ఆధారంగా ఒక పౌరాణిక ఖాతా. ప్రాచీన భారతదేశంలో , ఉత్తరప్రదేశ్ , బీహార్ , రాజస్థాన్ , హర్యానా , ఢిల్లీ మరియు గుజరాత్ రాష్ట్రాలలో ఈ కథనం యొక్క దృశ్యాలు ఉన్నాయి. కృష్ణుని జీవితం గురించి పురాణములు కృష్ణ చరిటాస్ ( IAST : Kṛṣṇacaritas) అని పిలుస్తారు.

జననం

కృష్ణ చరితాస్ లో , మధురలోని  యాదావ  వంశీకుడైన  దేవకి   మరియు ఆమె భర్త, రాజు వాసుదేవకు  కృష్ణుడు జన్మించారు. దేవకి సోదరుడు కాన్సా అనే క్రూరత్వం. దేవకి యొక్క వివాహం ప్రకారం, పూరణి పురాణాల ప్రకారం, దేవకి యొక్క ఒక బిడ్డ అతనిని చంపేస్తాడని కంచె చెప్పేవారు. దేవకి పిల్లలందరినీ చంపడానికి కంజా ఏర్పాటు చేస్తాడు. కృష్ణుడు జన్మించినప్పుడు, వాసుదేవ రహస్యంగా యమునాలో శిశువు కృష్ణను తీసుకుని, అతనిని మార్పిడి చేస్తాడు. నవజాత శిశువును చంపడానికి కంస ప్రయత్నిస్తుండగా, మార్పిడి చేసుకున్న శిశువు హిందూ దేవత దుర్గాగా కనిపిస్తాడు, తన మరణం తన రాజ్యంలోకి వచ్చిందని హెచ్చరించింది మరియు పురాణాల్లోని పురాణాల ప్రకారం అదృశ్యమవుతుంది. ఆధునిక మథుర సమీపంలో నందా బాబా మరియు ఆయన భార్య యాసదోతో కృష్ణుడు పెరుగుతాడు. ఈ ఇతిహాసాల ప్రకారం, కృష్ణుడి తోబుట్టువులు ఇద్దరూ కూడా బలరామ మరియు సుభద్రాలను కూడా మనుగడించారు. కృష్ణ జన్మాష్టమిగా పుట్టిన రోజు  కృష్ణ జన్మాష్టమిగా జరుపుకుంటారు.


బాల్యం మరియు యువత


ఇతర ఇతిహాసాలు అతనిని ఒక మంత్రగాడు మరియు విధివంతుడు యొక్క గోపిస్ (పాలుమందులు), ముఖ్యంగా రాధా యొక్క ఉల్లాసభరితమైన ప్రేమికుడిగా వర్ణించాయి. రూపకాలితో నింపబడిన ప్రేమ కథలు రాసా లిలాగా పిలువబడతాయి మరియు గీతా గోవిందా రచయిత జయదేవ యొక్క కవిత్వంలో కాల్పనికంగా ఉన్నాయి. వారు రాధా కృష్ణుడిని పూజించే కృష్ణ భక్తి సంప్రదాయాల అభివృద్ధికి కేంద్రంగా ఉన్నారు.
కృష్ణుని బాల్యం మరియు యువతకు చెందిన ఇతిహాసాలు అతనిని ఒక ఆవు కాపరుడిగా వర్ణించాయి, అతని చిలిపిలు మక్కన్ చోర్ (వెన్న దొంగ) అనే మారుపేరును సంపాదించి, గోకుల్ మరియు బృందావనంలోని ప్రజల హృదయాలను దొంగిలించే రక్షకుడు.  ఉదాహరణకు, కృష్ణ భగవంతుని నివాసులను రక్షించడానికి, గోవర్ధన కొండలను వినాశకరమైన వర్షాలు మరియు వరదలు నుండి కాపాడుకుంటాడు.
యొక్క బాల్యం హిందూ భావన లింగాని వివరిస్తుంది, ఆహ్లాదకరమైన మరియు ఆనందం కోసం ఆడటం మరియు క్రీడా లేదా లాభం కోసం కాదు.  రాసా నృత్యం లేదా రాసా-లీల వద్ద గోపిస్తో అతని సంకర్షణ ఒక ఉదాహరణ. కృష్ణ తన వేణువును, గోపిస్ను యమునా నది ఒడ్డున, వారు చేస్తున్నది నుండి, వెంటనే వచ్చి, పాడటం మరియు నృత్యం చేస్తారు. ధ్యానం ద్వారా భౌతికంగా చేరలేని వారు కూడా ఆయనతో చేరతారు. అతను ఆధ్యాత్మిక సారాంశం మరియు ప్రేమ-నిత్యత్వంలో ఉన్నది, గోపిస్ రూపకాలు ప్రాకుర్తి  పదార్థాన్ని మరియు అశాశ్వతమైన శరీరాన్ని ప్రతిబింబిస్తుంది.  కృష్ణుని బాల్యం మరియు యువతకు చెందిన ఇతిహాసాలలో ఈ లిలా ఒక నిరంతర నేపథ్యం. అతను ఇతరులను కాపాడటానికి ఒక సర్పితో పోరాడుతున్నప్పుడు, అతను హిందూ గ్రంథాలలో అతను ఒక ఆట ఆడుతున్నట్లుగా వర్ణించబడింది.  కృష్ణాలో ఈ సరసమైన ఆటతీరును రాసా-లీలా మరియు జన్మాష్టమి పండుగ సందర్భంగా జరుపుకుంటారు, ఇక్కడ మహారాష్ట్ర వంటి కొన్ని ప్రాంతాల్లో హిందువులు సరసమైన హింట్లు (మట్టి కుండలు) విచ్ఛిన్నం చేయడానికి మానవ జిమ్నాస్టిక్ పిరమిడ్లను తయారు చేయడం ద్వారా తన పురాణాలను అనుకరించారు. గాలిలో "వెదజల్లు" వెన్న లేదా మజ్జిగ, అది సమూహంపై అన్నింటినీ నింపివేస్తుంది.

యుక్తవయస్సు

కృష్ణ పురాణములు మథురకు తిరిగి రావటానికి వివరిస్తాయిఅతను కస్సా యొక్క అనేక హత్య ప్రయత్నాలను దూరం చేసిన తరువాత క్రూర రాజు, అతని మామయ్య కంసను హతమార్చాడు మరియు చంపుతాడుఅతను కంస యొక్క తండ్రి, ఉగ్రసెనాను , యాదవుల రాజుగా పునఃస్థాపిస్తాడు మరియు న్యాయస్థానంలో ఒక ప్రముఖ యువరాజు  అవుతాడు. కృష్ణ కథ యొక్క ఒక సంస్కరణలో, శాంతా రావు చెప్పినట్లుగా, కృష్ణాడు కమ్స మరణం తరువాత యాదవలను కొత్తగా నిర్మించిన ద్వారకా నగరానికి దారి తీసింది తరువాత పాండవులు పెరుగుతుంటారు. కృష్ణుడు అర్జునుడు మరియు కురు రాజ్యంలోని ఇతర పాండవ రాకులతో స్నేహం చేస్తాడు.మహాభారతంలో కృష్ణ కృషి చేస్తున్నారు .
భగవత పురాణం, రుక్మిణి , సత్యభామ , జంబవతి , కాలిడి , మిశ్రావింద , నగ్నజితి (సత్య అని కూడా పిలుస్తారు), భద్ర మరియు లక్ష్మణ (మద్రా అని కూడా పిలుస్తారు) వంటి శ్రేణులలో కనిపించే ఎనిమిది భార్యలను వివరిస్తుంది. డెన్నిస్ హడ్సన్ ప్రకారం, ఎనిమిదిమంది భార్యలలో ప్రతి ఒక్కటి అతనిని వేరే అంశంగా సూచిస్తున్న ఒక రూపకం. జార్జ్ విలియమ్స్ ప్రకారం, వైష్ణవ పాఠాలు కృష్ణుడి భార్యగా గోపిస్ గురించి ప్రస్తావించాయి, అయితే ఇది భక్తి సంబంధమైన ఆధ్యాత్మిక ప్రతీకాత్మకత మరియు కృష్ణుని యొక్క పూర్తి ప్రేమ భక్తి మరియు అతని భార్యను కొన్నిసార్లు రోహిణి , రాధా , రుగ్మిణి, స్మమినైజీ లేదా ఇతరులు అని పిలుస్తారు. కృష్ణ సంబంధిత హిందూ సాంప్రదాయాలలో, అతను సాధారణంగా రాధాతో చూడవచ్చు.అతని భార్యలు మరియు అతని ప్రేమికుడు రాధా విష్ణువు యొక్క భార్య అయిన లక్ష్మి యొక్క అవతారంగా ఉండటానికి హిందూ సాంప్రదాయంలో పరిగణించబడుతున్నది. రాపి యొక్క అనేక రూపాలు మరియు ఆవిర్భావములను గోపిస్ భావిస్తారు.

కురుక్షేత్ర యుద్ధం మరియు భగవద్గీత

పురాణ కవిత మహాభారత ప్రకారం, కృష్ణుడు కురుక్షేత్ర యుద్ధానికి  అర్జునుడు రథియోగా మారతాడు, కానీ అతను వ్యక్తిగతంగా ఏ ఆయుధాలను లేవని ఆ పరిస్థితి మీద. యుద్ధభూమిలో చేరినప్పుడు, శత్రువులు అతని కుటుంబం, తాత, అతని బంధువులు మరియు ప్రియమైనవాళ్ళు అని అర్జున తరలించాడని మరియు అతని హృదయం అతన్ని ఇతరులతో పోరాడటానికి మరియు చంపడానికి అనుమతించదు అని చెప్పాడు.  అతను రాజ్యాన్ని త్యజించి తన గాంధీని (అర్జును యొక్క విల్లు) అణచివేస్తాడు . మంచిది మరియు చెడుల మధ్య యుద్ధం ఎదుర్కొంటున్నప్పుడు జీవితం, నైతికత, నైతికత, మానవుల శాశ్వతత్వం, ఆత్మ యొక్క శాశ్వతం మరియు మంచి, విధులు మరియు బాధ్యతలు, నిజమైన శాంతి స్వభావం మరియు ఆనందం మరియు అంతర్గత విముక్తి ఈ రాష్ట్ర చేరుకోవడానికి యోగ వివిధ రకాల.  కృష్ణ మరియు అర్జునుల మధ్య ఈ సంభాషణను భగవద్గీత  అని పిలిచే ఒక ఉపన్యాసంగా ప్రదర్శించారు.

డెత్ మరియు అసెన్షన్


ఇది భారతీయ గ్రంథాలలో చెప్పబడింది, పురాణ కురుక్షేత్ర యుద్ధం గాంధీ యొక్క వంద కుమారులు మరణానికి దారితీస్తుంది. దుర్యోధనుడి మరణానికి ముందు రాత్రి, కృష్ణ తన గాంధీని సన్మానించారు. కృష్ణ ఉద్దేశపూర్వకంగా యుద్ధం ముగియకపోవచ్చని, గందరగోళంలో మరియు గందరగోళంలో గాంధీ కృష్ణుడిని శాపంగా ఉంచాడు, తన యదు రాజవంశం నుండి అందరితో పాటు నశించిపోతున్నాడని చెపుతాడు . మహాభారత ప్రకారం, యాదవుల మధ్య ఒక పండుగలో పోరాటం ఒకదానితో మరొకరిని చంపేస్తుంది.  కృష్ణుడిని ఒక జింక కోసం నిద్రపర్చడం, జరా అనే వేటగాడు అతన్ని గాయపరిచే బాణంను కాల్చాడు.  కృష్ణ జరాను క్షమించి చనిపోతాడు. గుజరాత్ లోని భల్కా యాత్రా స్థలం (కృష్ణుడు) చనిపోయినట్లు నమ్ముతారు. డీహోత్సర్గా అని కూడా పిలుస్తారు, ఇది డయానా ఎల్. ఎక్ అనే పదాన్ని సూచిస్తుంది, దీనర్థం అంటే కృష్ణ "తన శరీరాన్ని విడిచిపెట్టాడు" అని అర్ధం. తన మరణం తర్వాత, కృష్ణ తన యోగాను ఏకాగ్రత కారణంగా నేరుగా తన నివాసంలోకి తిరిగి వచ్చారని బుక్ 11, 31 వ అధ్యాయంలో భాగవత పురాణం చెబుతుంది.  బ్రహ్మ మరియు ఇంద్ర వంటి దేవతలు వేచి ఉండడం వల్ల కృష్ణుడు తన మానవ అవతారాన్ని వదిలి తన నివాసానికి తిరిగి వెళ్ళటానికి దారి చూపలేకపోయాడు.


సంస్కరణలు మరియు వ్యాఖ్యానాలు

కృష్ణుని జీవిత కథ యొక్క అనేక వెర్షన్లు ఉన్నాయి, వీటిలో మూడు ఎక్కువగా అధ్యయనం చేయబడ్డాయి: హరివంశ , భగవత పురాణం , మరియు విష్ణు పురాణవారు ప్రాథమిక కధాంశంను పంచుకుంటున్నారు, అయితే వారి ప్రత్యేకతలు, వివరాలు మరియు శైలుల్లో గణనీయంగా మారవచ్చు. చాలా అసలు సంరచన, హరివంస ఒక యదార్ధ శైలిలో చెప్పబడింది, ఇది కృష్ణుడి జీవితాన్ని ఒక పేద వాడిగా వర్ణించింది కానీ కవితా మరియు అస్పష్టమైన ఫాంటసీలో కలుపుతుంది. . కృష్ణుడి మరణంతో కాదు, విజయోత్సవ నోట్లో ముగుస్తుంది.విష్ణు పురాణం యొక్క ఐదవ పుస్తకం హరివంశ వాస్తవికత నుండి దూరంగా వెళుతుంది మరియు ఆధ్యాత్మిక పరంగా మరియు రహస్య ప్రదేశములలో కృష్ణను పొందుపరుస్తుంది.విష్ణు పురాణ గ్రంధాలు అనేక రూపాల్లో ఉన్నాయి. భాగవత పురాణానికి చెందిన పదవ మరియు పదకొండవ పుస్తకాలను హరివంశలో ఉన్న మతసంబంధ జీవితంలో వాస్తవికతకు సంబంధించి ఎటువంటి సంబంధం లేకుండా, కవిత్వపు రచన, భావన మరియు రూపకాలంకారంతో విస్తృతంగా పరిగణించబడుతున్నాయి. కృష్ణుడి జీవితం ఒక విశ్వ నాటకం ( లిలా ) గా ప్రదర్శించబడింది, అతని యవ్వనం తన తండ్రి తండ్రి నందాతో రాజుగా చిత్రీకరించబడిన ఒక రాచరిక జీవితం వలె రూపొందించబడింది. కృష్ణ జీవితం హరివంశలో మానవుడికి దగ్గరగా ఉంటుంది, కానీ భగవత పురాణంలో ఒక సింబాలిక్ విశ్వం, ఇది కృష్ణ విశ్వంలో మరియు దాటి, అలాగే విశ్వంలోనే ఉంటుంది. భగవత పురాణ వ్రాతప్రతులు అనేక భారతీయ భాషలలో, అనేక రూపాల్లో ఉన్నాయి
కృష్ణుని పుట్టిన తేదీ జన్మస్తామిగా  ప్రతి సంవత్సరం జరుపుకుంటారు.

గై బెక్ అభిప్రాయంలో, "హిందూమతం మరియు భారతీయ చరిత్రకు చెందిన చాలామంది పండితులు కృష్ణుడి యొక్క చారిత్రకతను అంగీకరించారు-కనీసం అతను క్రీస్తుపూర్వం 1000 నాటికి భారతీయ మట్టిలో నివసించిన మానవ లేదా దైవిక వ్యక్తికి నిజమైన మగ వ్యక్తి అని మరియు అనేక చారిత్రక వ్యక్తులతో పురాణ మరియు పౌరాణిక చరిత్రల చక్రాలు. అయినప్పటికీ, "సంస్కృతం కానన్ లో చిత్రీకరించిన కృష్ణుని జీవితం యొక్క కాలక్రమం చుట్టుముట్టబడిన అపారమైన వైరుధ్యాలు మరియు అసమానతలు ఉన్నాయని కూడా బెక్ సూచించాడు."  క్రీస్తుపూర్వం 3227 మధ్యకాలంలో క్రీస్తు పూర్వం నుండి క్రీ.పూ 3102 వరకు జీవించినట్లు కృష్ణుడు ఊహించవచ్చని లాన్వనియ వెమ్సాని చెప్తాడు..కె. బన్సాల్, BV రామన్ వంటి అనేకమంది పండితులు కృష్ణుని జన్మ సంవత్సరం 3228 BCE గా ఉంచుతారు.  2004 లో ఒక సమావేశంలో ఒక సమావేశంలో పురావస్తు శాస్త్రవేత్తలు, మత పండితులు మరియు గురువారం సోమనాథ్ ట్రస్ట్ ఆఫ్ గుజరాత్ నుండి ఒక గురువు సమర్పించారు, ఇది కృష్ణా తన చివరి కాలాల్లో గడిపిన ప్రసాద్ పటాన్ శ్రీ కృష్ణ మరణం 18 ఫిబ్రవరి 3102 BC 125 సంవత్సరాల 7 నెలల వయస్సులోదీనికి విరుద్ధంగా, జైన సంప్రదాయంలోని పురాణాల ప్రకారం, కృష్ణ జమీతల 22 తీర్థంకరుడు నెమిన్నాథకు బంధువు.  9 శతాబ్దానికి 84,000 సంవత్సరాల ముందు జన్మించిన జైన సంప్రదాయంలో నెమనాథాన్ని నమ్ముతారు  BCE పార్శ్వనాథ .
వైష్ణవిజం

కృష్ణుని ఆరాధన హిందూమతంలో ఒక ప్రధాన సాంప్రదాయం అయిన వైష్ణవనంలో భాగం. కృష్ణుడు విష్ణు యొక్క పూర్తి అవతారంగా, లేదా విష్ణువుతో ఒకడుగా భావిస్తారు. అయినప్పటికీ, కృష్ణ మరియు విష్ణు మధ్య ఖచ్చితమైన సంబంధం సంక్లిష్టమైనది మరియు భిన్నమైనది, కృష్ణ కొన్నిసార్లు ఒక స్వతంత్ర దేవత మరియు సుప్రీం అని భావించారు. వైష్ణవులు అనేక విష్ణు అవతారాలను అంగీకరించారు, కానీ కృష్ణ ముఖ్యంగా ముఖ్యం.. వారి సిద్ధాంతాలు సాధారణంగా విష్ణువు లేదా సుప్రీం వంటి కృష్ణ వంటి అవతార్ గాని కేంద్రీకృతమై ఉన్నాయి.  కృష్ణమతం మరియు విష్ణుత్వం అనే పదాలను కొన్నిసార్లు రెండు వేరుపర్చడానికి ఉపయోగిస్తున్నారు, మాజీ కృష్ణ భగవంతుడు సుప్రీం బీయింగ్ అని అర్థం.  అన్ని వైష్ణవ సంప్రదాయాలు విష్ణువు యొక్క ఎనిమిదవ అవతారంగా కృష్ణని గుర్తించాయి;  ఇతరులు విష్ణువుతో కృష్ణని గుర్తించారు, అయితే గౌడియ వైష్ణవిజం , సంప్రదాయాలు , వల్లభ సంప్రాదయ మరియు నింబార్కా సంపదయ కృష్ణను స్వామి భగవన్ లాగా, హిందూ మతంలోని బ్రాహ్మణ భావన వలె అదే రూపంగా చెప్పవచ్చు. జయదేవ యొక్క గిటాగోవింద్ కృష్ణుడు సుప్రీం ప్రభువుగా పరిగణించగా, పది అవతారాలు అతని రూపాలు.  స్వామినారాయణ సాంప్రదాయ స్థాపకుడైన స్వామినారాయణుడు , దేవుడిగా కృష్ణని కూడా పూజించారు. వైష్ణవ యొక్క రెండవ మరియు ఆధిపత్య దశ అనుగుణంగా, ఆలస్యంగా వేద కాలం వాసుదేవ , కృష్ణ, మరియు గోపాల్ యొక్క సంప్రదాయాలు చుట్టూ తిరిగే. నేడు భారతదేశం వెలుపల విశ్వాసం ప్రముఖంగా ఉంది.

Early traditions  ప్రారంభ సంప్రదాయాలు
కృష్ణవాసుడు ( కృష్ణ వాసుదేవ కృష్ణ, వాసుదేవుడు కుమారుడు) చారిత్రాత్మకంగా కృష్ణవాదం మరియు వైష్ణవంలో పూర్వపు పూజలు. ఇది ప్రాచీన కాలంలో కృష్ణ మతం యొక్క ప్రారంభ చరిత్ర యొక్క ఒక ముఖ్యమైన సాంప్రదాయం  అని నమ్ముతారు. తరువాత, వివిధ సారూప్య సంప్రదాయాల సమ్మేళనం ఉంది. వీటిలో బాలకృష్ణ (శిశువు కృష్ణ) మరియు "కృష్ణ గోపీవల్లభ" (కృష్ణుడు ప్రేమికుడు) యొక్క "కృష్ణ గోవిందా" (ఆవు-కనుగొనడంలో కృష్ణ) యొక్క పురాతన భగవతిజం , గోపాల్ యొక్క సంస్కృతి ఉన్నాయి. ఆండ్రీ కోటుర్ ప్రకారము, హరివంశుడు కృష్ణుడికి సంబంధించిన వివిధ పాత్రల యొక్క సంశ్లేషణకు దోహదపడింది.

భక్తి సంప్రదాయం

భక్తి అనగా భక్తి అనగా భగవంతుడు, దేవతకు మాత్రమే పరిమితం కాదు. అయితే, కృష్ణ హిందూమతంలోని భక్తిశాస్త్ర సంప్రదాయం యొక్క ముఖ్య మరియు ప్రముఖమైన దృష్టి, ముఖ్యంగా వైష్ణవ శాఖలలోకృష్ణ భక్తులు విశ్వం యొక్క కేంద్ర సూత్రంగా 'దైవ నాటకం' అనే అర్ధం గల లిలా  అనే భావనకు సబ్స్క్రయిబ్ చేస్తారు. ఇది భగవద్గీతలో కృష్ణ ద్వారా చర్చించిన యోగా యొక్క మూడు రకాల్లో భక్తి యోగా రూపం.
భారతీయ ఉపఖండం
కృష్ణకు అంకితమైన భక్తి ఉద్యమాలు దక్షిణ భారతదేశంలో 7 నుండి 9 శతాబ్దంలో ప్రముఖంగా మారాయి  తొలి రచనలు తమిళ దేశంలోని అల్వార్ సెయింట్స్లో ఉన్నాయి. వారి రచనల ప్రధాన సేకరణ దివ్య ప్రబంధంఆల్వార్ ఆండల్ యొక్క ప్రసిద్ధ పాటలు తిరుపవై , దీనిలో ఆమె ఒక గోపిగా ఆమెను కర్మచేస్తుంది, ఇది కళా ప్రక్రియలో అత్యంత పురాతన రచనల్లో ఒకటిగా ప్రసిద్ధి చెందింది.
ఉద్యమం 7 దశకంలో దక్షిణ భారతదేశంలో ప్రారంభమైంది  తమిళనాడు నుండి కర్ణాటక మరియు మహారాష్ట్ర ద్వారా ఉత్తరానికి వ్యాప్తి చెందింది;  15 తేది   . శతాబ్దం, ఇది బెంగాల్ మరియు ఉత్తర భారతదేశంలో స్థాపించబడిందిప్రారంభ భక్తి పయినీర్లు నింబార్కా (12 లేక 13 స్థానం)  (15th శతాబ్దం CE), కానీ చాలామంది తరువాత వెల్లభాచార్య (15   శ్రీ చైతన్య మహాప్రభు, వారు నింబార్కా సంపదయ , వల్లభ సాంప్రదాయ , మరియు గౌడి వైష్ణవిజం , వారి స్వంత పాఠశాలలను కృష్ణుడితో సుప్రీం దేవుడుగా ప్రారంభించారు.

దక్కన్ లో , ముఖ్యంగా మహారాష్ట్రలో , 13 శతాబ్దం ప్రారంభం నుంచి కృష్ణుడి యొక్క స్థానిక రూపం వితోబా , పూజించే దిననేశ్వర్ , నమ్దేవ్ , జనబాయి , ఏక్నాథ్ మరియు తుకారమ్ వంటి వర్కాల తెగ సెయింట్ కవులు.   18 శతాబ్దం చివరి వరకు శతాబ్దం.దక్షిణ భారతదేశంలో, కర్ణాటకలోని పురందర దాస మరియు కనకదాసా ఉడిపి యొక్క కృష్ణ చిత్రం కోసం అంకితం చేసిన పాటలను కూర్చారు. గౌడియ వైష్ణవివా యొక్క రూపా గోస్వామి  భక్తి-రసమిరితా-సుందు అని పిలువబడే భక్తి యొక్క సమగ్ర సారాంశాన్ని సంగ్రహించారుదక్షిణ భారతదేశంలో, శ్రీ సంపదయ యొక్క ఆచార్యులు వారి రచనలలో ఎక్కువ భాగం కృష్ణుడిని గౌరవించేవారు, ఇందులో అండల్ మరియు వేపంట దేసిక ద్వారా గోపలా విమ్షతిచే తిరుపవాయ్తో సహా. తమిళనాడు, కర్నాటక, ఆంధ్రప్రదేశ్ మరియు కేరళ రాష్ట్రాల్లో అనేక ప్రధాన కృష్ణ దేవాలయాలు ఉన్నాయి, మరియు జనమాష్టమి దక్షిణ భారతదేశంలో విస్తృతంగా జరుపుకునే పండుగలలో ఒకటి.

Outside Asia  వెలుపల ఆసియా


1965 కల్లా కృష్ణ భక్తి ఉద్యమం భారతదేశం వెలుపల వ్యాపించింది. భక్తివేదాంత స్వామి ప్రభువు (తన గురు , భక్తిసిద్ధాంత సరస్వతి ఠాకూరా ఆదేశించినట్లు) పశ్చిమ బెంగాల్లో తన మాతృదేశం నుండి న్యూయార్క్ నగరానికి  ప్రయాణించారు. ఒక సంవత్సరం తరువాత 1966 లో, అనేకమంది అనుచరులను పొందిన తరువాత, అతను హేర కృష్ణ ఉద్యమంగా పిలవబడే కృష్ణ జ్ఞానం (ISKCON) అంతర్జాతీయ సంఘాన్ని ఏర్పాటు చేయగలిగాడు. ఉద్యమం యొక్క ఉద్దేశం ఆంగ్లంలో కృష్ణా గురించి రాయడం మరియు సెయింట్ చైతన్య మహాప్రభు బోధనలను విస్తరించడం ద్వారా పాశ్చాత్య ప్రపంచంలో ప్రజలతో గౌడియ వైష్ణవ తత్వశాస్త్రం పంచుకోవడం. చైతన్య మహాప్రభు యొక్క జీవితచరిత్రలో గయాలో అతను డిక్షా ఇవ్వబడినప్పుడు లేదా గయాలో  ప్రారంభమైనప్పుడు అతను పొందే మంత్రం కాళి-సంతారానా ఉపనిషత్తు  యొక్క ఆరు-పదాల పదంగా చెప్పవచ్చు, "హరే కృష్ణ హరే కృష్ణ, కృష్ణ కృష్ణ హరే హరే, హరే రామ హరే రామ, రామ రామ హరే హరే ". గుడియ సంప్రదాయంలో, ఇది మహా-మంత్రం లేదా గొప్ప మంత్రం, కృష్ణ భక్తి గురించి. దీని పఠనం హరి-నామా శంకృష్ణ అని పిలువబడింది.
ది మయా-మంత్రం ది బీటిల్స్ కీర్తికి చెందిన జార్జ్ హారిసన్ మరియు జాన్ లెన్నాన్ల దృష్టిని ఆకర్షించింది, మరియు లండన్ రాడా కృష్ణ టెంపుల్ నుండి భక్తులు మంత్రాన్ని 1969 రికార్డింగ్ను హార్రిసన్ నిర్మించారు. " హరే క్రిష్ణ మంత్రం " అనే పేరుతో పాట UK మ్యూజిక్ చార్ట్ల్లో అగ్రస్థానాన్ని ఇరవై స్థానాలకు చేరుకుంది మరియు వెస్ట్ జర్మనీ మరియు చెకోస్లోవేకియాలో కూడా విజయవంతమైంది. ఉపనిషత్తు యొక్క మంత్రం భక్తివేదాంత మరియు ISKCON ఆలోచనలను పశ్చిమంలోకి కృష్ణ గురించి తీసుకురావటానికి సహాయపడింది. ISCKON పశ్చిమ దేశాల్లో అనేక కృష్ణ దేవాలయాలు మరియు దక్షిణాఫ్రికా వంటి ఇతర ప్రదేశాలను నిర్మించింది.

ఇతర మతాలు

Jainism జైన మతం 

జైనమతం సంప్రదాయం ప్రకారం 63 ళాలకపురుష లేదా ఇతర ప్రముఖులలో ఇరవై నాలుగు తీర్ధంకరులు (ఆధ్యాత్మిక ఉపాధ్యాయులు) మరియు తొమ్మిది సమితి త్రయాలను కలిగి ఉంది. . కృష్ణుడు వాసుదేవుడు , బలదేవ  వంటి బలరాముడు , మరియు జారసాధ ప్రతావు వాసుదేవగా ఉన్నారుజైన్ చక్రీయ సమయములో ప్రతి వయస్సులో బసుదేవ అనే అన్నయ్యతో వాసుదేవ జన్మించాడు. . త్రయాల మధ్య, Baladeva అహింస సిద్ధాంతం, జైనమతం యొక్క ఒక ప్రధాన ఆలోచనను సమర్థిస్తుంది విలన్ ప్రపంచాన్ని నాశనం చేయడానికి ప్రయత్నించే ప్రతీ-వాసుదేవప్రపంచాన్ని కాపాడటానికి, వాసుదేవ-కృష్ణ అహింస సిద్ధాంతాన్ని విడిచిపెట్టి, ప్రతీ-వాసుదేవను చంపవలెను ట్రియాడెస్ కథలు హరివంశ పురానాలో కనిపిస్తాయి (8   శతాబ్దం CE) జినాసేన (దాని పేరుతో, మహాభారతకు అనుబంధం) మరియు హేమాచంద్ర యొక్క త్రిశక్తి-శాలకపుభుష-చరితా .జైనమతం యొక్క పురాణాల్లోని కృష్ణుడి జీవిత కథ హిందూ గ్రంధాలలో ఉన్నటువంటి సాధారణ రూపాంతరమును అనుసరిస్తుంది, కానీ అవి చాలా భిన్నమైనవి: అవి జైన తీర్థంకరాస్ కథలో పాత్రలు, మరియు సాధారణంగా కృష్ణుడికి విరుద్ధంగా క్లిష్టమైనవి, మహాభారతం , భగవత పురాణం మరియు విష్ణు పురాణాల్లో లభించిన సంస్కరణలు. ఉదాహరణకు, కృష్ణ జైన్ సంస్కరణల్లో యుద్ధాలను కోల్పోతాడు, మరియు అతని గోపిస్ మరియు అతని వంశస్థుడు యాదవులు ఒక అగ్నిపర్వతం అనే పేరుగల ధ్వనియైన అగ్నిపర్వతం సృష్టించారుఅదేవిధంగా, వేటగాడు జరా యొక్క బాణం నుండి చనిపోయిన తరువాత, జైన గ్రంథాలు, కృష్ణ జైన విశ్వోద్భవంలో మూడో నరకానికి వెళుతుండగా, అతని సోదరుడు ఆరవ స్వర్గానికి వెళ్లిపోతాడు. విమలాసురి హరివంశ పురాణానికి చెందిన జైన్ వెర్షన్ రచయితగా చెప్పబడింది , కానీ దీనిని నిర్ధారించే మాన్యుస్క్రిప్ట్స్ కనుగొనబడలేదు. బహుశా ఇది తరువాత జైన పండితులు, బహుశా 8 జినసేన   శతాబ్దం, జైన సంప్రదాయంలో కృష్ణ పురాణాల యొక్క సంపూర్ణ సంస్కరణను రాశారు మరియు ప్రాచీన విమలాసూరికి అది ఘనత ఇచ్చింది. కృష్ణ కథ యొక్క పాక్షిక మరియు పాత సంస్కరణలు జైన సాహిత్యంలో లభిస్తాయి, వీటిలో స్వెత్తంబారా అగామా సాంప్రదాయం యొక్క అంగగాటా డాసాలో ఉన్నాయి. ఇతర జైన గ్రంథాలలో, కృష్ణుడు ఇరవై రెండవ తీర్ధంకర , నెమనాథ  యొక్క బంధువు అని చెప్పబడింది. నైనత కృష్ణుడికి భగవద్గీతలో అర్జునుడికి ఇచ్చిన జ్ఞానం గురించి నేనూ బోధించాడు. జైనమతంపై తన ప్రచురణలకు ప్రసిద్ధి చెందిన జెఫ్ఫెరీ డి. లాంగ్ ప్రకారం, జైనమతంపై తన ప్రచురణలకు ప్రసిద్ధి చెందిన కృష్ణ మరియు నేమినాథం మధ్య సంబంధాన్ని జైనులు ఆధ్యాత్మికంగా ముఖ్యమైన గ్రంథంగా అంగీకరించారు, చదివారు మరియు భగవద్గీతను ఉదహరించారు, సంబంధిత పండుగలు, మరియు ఆధ్యాత్మిక బంధువులతో హిందువులు కలిసిపోతాయి.

No comments:

Powered by Blogger.